บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิน
วันพุธที่ 21 มกราคม 2558
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
ความรู้ที่ได้รับ
EAED3214 การจักประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
- เด็กพิเศษในสมัยโบราณ ใช้คำว่าซุกซ่อน พ่อแม่อับอาย ให้เด็กอยู่ที่บ้านไม่ให้ออกไปไหน ไม่ปรากฎในสังสมเด็กถูกละเลย การศึกษาพิเศษ จึงนำแนวคิดของต่างประเทศมาใช้มีมาเมื่อ 20 ปีที่แล้ว
การศึกษาแบบเรียนร่วม
- การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไปนั้น หลักสูตรจะไม่เปลี่ยน แต่มีการเขียนแผน IEP แผนการศึกษาส่วนบุคคล
- เด็กจะอยู่ในความดูแลของศูนย์การศึกษาพิเศษเช่น โรงเรียนตาบอด หูหนวก จะประสานกับทางโรงเรียนที่จะส่งเด็กมาเรียนร่วมกับเพื่อนในห้อง
- กิจกรรมยอดฮิตที่ส่วนใหญ่จะใช้กับเด็กพิเศษ คือ ดนตรี ศิลปะ เคลื่อนไหว
การศึกษาแบบเรียนรวม
- เด็กทุกคนเท่าเทียมกัน เด็กมีสถานะเหมือนเด็กทุกคนในห้องเรียน หน้าที่รับผิดชอบหลักอยู่ที่โรงเรียน
- ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวมที่ใช้กันทั่วโลก คือ การศึกษาแบบเรียนรวมเป็นการศึกษาของเด็กทุกคนเริ่มต้นจากขั้นต้นของการศึกษาในวัยอนุบาล และเด็กแต่ละคนมีความแตกต่างกัน ครูจำเป็นจะต้องจัดการศึกษาให้แต่ละบุคคล
- อย่าไปดูถูกเด็กว่า เด็กทำไม่ได้ อย่าไปคาดหวังว่าจะทำได้ในระดับใด ขึ้นอยู่กับครูผู้สอนว่าจะสอนอย่างไร
กิจกรรม
- วันนี้อาจารย์ให้ทำ เพื่อเป็นการทดสอบว่านักศึกษามีความรู้ความข้าใจจากที่อาจารย์สอนไปในวันนี้มากน้อยเพียงใด โดยที่ห้ามดูชีส แต่ให้ปรึกษาเพื่อนข้างซ้ายและขวาได้
- ทบทวบ ร้องเพลงสำหรับเด็กปฐมวัยทั้ง 5 เพลง จากสัปดาห์ที่แล้ว
เพลง..นม
นมเป็นอาหารดี มีคุณค่าต่อร่างกาย
ดื่มแล้วชื่นใจ ร่างกายแข็งแรง
ยังมีนมถั่วเหลือง ดื่มได้ดีและไม่แพง
ดื่มแล้วชื่นใจ ร่างกายแข็งแรง
เพลง..อาบน้ำ
อาบน้ำซู่ซ่า ล้างหน้าล้างตา
ฟอกสบู่ถูตัว ชำระเหงือไคล
ราดน้ำให้ทั่ว เสร็จแล้วเช็ดตัว
อย่าให้ขุ่นมัว สุขกายสบายใจ
เพลง..แปรงฟัน
ตื่นเช้าเราแปรงฟัน
กินอาหารแล้วเราแปรงฟัน
ก่อนนอนเราแปรงฟัน
ฟันสะอาดขาวเป็นเงางาม
แปรงฟันที่ถูกวิธี ดูซิต้องแปรงขึ้นลง
แปรงฟันที่ถูกวิธี ดูซิต้องแปรงขึ้นลง
เพลง..พี่น้อง
บ้านของฉันอยู่ด้วยกันมากหลาย
พ่อ แม่ ปู่ ย่า ลุง ป้า ตา ยาย
มีทั้งน้า อา พี่และน้องมากมาย
ทุกคนสุขสบาย เราเป็นพี่น้องกัน
เพลง..มาโรงเรียน
เรามาโรงเรียน เราเขียนเราอ่าน
ครูเล่านิทานสนุกถูกใจ
เราเรียนเราเล่น เราเป็นสุขใจ
ร่าเริงแจ่มใสเมื่อมาโรงเรียน
ผู้แต่ง อ.ศรีนวล รัตนสุวรรณ
เรียบเรียง อ.ตฤณ แจ่มถิน
การนำความรู้ไปใช้
- การเปิดใจยอมรับเป็นสิ่งที่สำคัญ ครูผู้สอนจะต้องใจเย็น ไม่ควรไปคาดหวังอะไรกับเด็ก
- การที่นำเด็กพิเศษมาเรียนรวมกับเด็กปกติแล้ว ครูผู้สอนจะต้องแจ้งให้เด็กในห้องทราบว่าเด็กเป็นอะไร จะต้องทำอย่างไร และวิธีบอกควรใช้คำพูดที่ดี(พูดอ้อม) เช่น เพื่อนไม่สบายน่ะ เพื่อนขี้อาย เพื่อนพูดไม่เก่ง หนูต้องช่วยเพื่อนน่ะ หนูรักเพื่อนไหม
- จุดสำคัญในห้องเรียนที่เรียนรวม ครูจะต้องดูแลอย่าให้เด็กในห้องนำจุดด้อยของเด็กพิเศษมาล้อ อย่าตั้งฉายาให้เพื่อน
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
ช่วงต้นคาบอาจจะไม่ค่อยมีสมธิในการเรียนมากเท่าไหร่ เนื่องจากยังตกใจกับราคาค่ามะม่วงที่เพื่อนซื้อมาด้วยราคา 80 รู้สึกไม่มีความยุติธรรมของผู้ซื้อเลย ต่อมาสมาธิก็เริ่มดีขึ้นตั้งใจเรียน ตั้งใจจด มีความสนุกสนานร่าเริง ได้รู้ถึงวิธีหาความยุติธรรมให้นักศึกษา จากที่เคยไม่รู้มาก่อน
ช่วงต้นคาบอาจจะไม่ค่อยมีสมธิในการเรียนมากเท่าไหร่ เนื่องจากยังตกใจกับราคาค่ามะม่วงที่เพื่อนซื้อมาด้วยราคา 80 รู้สึกไม่มีความยุติธรรมของผู้ซื้อเลย ต่อมาสมาธิก็เริ่มดีขึ้นตั้งใจเรียน ตั้งใจจด มีความสนุกสนานร่าเริง ได้รู้ถึงวิธีหาความยุติธรรมให้นักศึกษา จากที่เคยไม่รู้มาก่อน
ประเมินเพื่อน
การเรียนการสอนในวันนี้ได้เรียนรวมกับ เซตตอนบ่าย (ภาคค่ำย้ายมาภาคปกติ) เนื่องจากอาจารย์ติดประชุมตอนบ่าย บรรยากาศในชั้นเรียนสนุกสนาน ร่าเริ่ง เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียนตั้งใจทำกิจกรรม เป็นโอกาศที่ดีที่ได้เรียนร่วมกัน บางคนอาจจะได้เคยเรียนด้วยกันมาแล้ว แต่บางคนก็ไม่รู้จักเลย เป็นความบังเอิญที่ดีที่ทำให้เกิดความผูกพันธ์และมิตรภาพที่ดีสำหรับเพื่อนร่วมชั้นเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น