วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 10

บันทึกอนุทิน
 
วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
 
วันพุธที่  18  เดือน มีนาคม พ.ศ.2558
 
ครั้งที่ 10  เวลาเรียน 08.30-12.20 น.

 
ความรู้ที่ได้รับ
 
  • วันนี้อาจารย์ให้ทำแบบทดสอบทางจิตวิทยา  ชื่อแบบทดสอบ ไร่สตรอเบอรี่
 
  • การเรียนการสอนเรื่อง..การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
 
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
 
เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด
การกินอยู่
การเข้าห้องน้ำ
การแต่งตัว
กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
 
การสร้างความอิสระ
  • เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
  • อยากทำงานตามความสามารถ
  • เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน  เด็กที่โตกว่าและผู้ใหญ่
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
  • การได้ทำด้วยตัวเอง
  • เชื่อมั่นในตนเอง
  • เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง
  • ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น(ใจเเข็ง)
  • ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
  • ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
  • "หนูทำช้า "   "หนูยังทำไม่ได้"  (ครูห้ามพูด)
จะช่วยเมื่อไหร่
  • มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
  • ดูอารมณืของเด็ก
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 2-3 ปี)
 
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 3-4 ปี)
 
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 4-5 ปี)
 
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 5-6 ปี)
 
ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
  • จะต้องย่อยงานให้เป็น
  • แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
  • เรียงลำดัลตามขั้นตอน
**ทำไมต้องย่อยงาน เพราะว่าเด็กพิเศษถ้าบอกในภาพรวมแล้วจะไม่รู้เรื่อง  ทำไม่ถูก**
 
การเข้าห้องส้วม
 
การวางแผนทีละขั้นตอน--แยกกิจกรรมย่อยๆให้มากที่สุด
 
สรุป....
  • ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
  • ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
  • *ความสำเร็จขั้นเล็กนำไปสู่ความสำเร็จทั้งหมด*
  • ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
  • เด็กพิ่งตนเองได้  รู้สึกเป็นอิสระ

กิจกรรมศิลปะบำบัด

 
 
 
 
1.อาจารย์แจกกระดาษร้อยปอนด์แผ่นใหญ่ให้ช่วยกันตัด โดยแบ่งออกเป็น 4 ส่วน เท่าๆกัน  จะได้กระดาษร้อ ยปอนด์คนละ 1แผ่น
 
 

 
 
 

 
2.เลือกสีเทียนมาคนละ 1 สี  เพื่อระบายเป็นจุดวงกลมตรงกลางกระดาษ จะเป็นวงกลมวงเล็กหรือวงใหญ่ก็ได้
 
 
 
 
 
 3.นำสีต่างๆมาระบายต่อจากวงกลมที่เราระบาย  โดยขนาดของวงกลม มีขนาดเล็และขนาดใหญ่ตามความต้องการ  ระบายจนเมื่อเราพอใจในผลงาน
 

 
 

 
 
4.เมื่อระบายเสร็จแล้ว  พอใจแล้ว  นำกรรไกรมาตัดรอบวงกลมของเรา

เรามาดูความหมายวงกลมของดิฉัน
   
วงแรกสุด---จุดกึ่งกลางเล็กแสดงว่ามีความรู้สึกเบื้องลึก 
ไม่ค่อยมีความมั่นใจ สีชมพู เป็นอ่อนหวาน  นุ่มนวล 
เส้น---เส้นใกล้เคียงกัน ชอบมีความระเบียบ
สี--- สีจากวงนอกสุดบอกถึงตัวตนที่เราแสดงให้คนภายนอกเห็น
 
 
 
 
 
5.นำวงกลมของตนเองไปติดหน้ากระดาษ  โดยการออกไปติดทีละคนจนครบหมดทุกคน
 
                จากการนำวงกลมของตนเองมาแปะเป็นใบไม้ของต้นไม้นั้น  จากลักษณะการแปะ 60 อัน  เวลาแปะทับคนอื่น  แสดงว่าหนูเซลอยากโชว์    การแปะใต้ของคนอื่นแสดงว่าไม่ค่อยมั่นใจในตนเอง   ส่วนการแปะไม่ทับใครแสดงว่าไม่เบียดเบียนคนอื่น  สรุปจากภาพรวมแล้ว  ลักษณะการแปะของแต่ละคนมีการวางแผน   มีความสามัคคีกันภาพออกมาดูสวยงาม
 
 
ประโยชน์จากกิจกรรมนี้
 
                                                          1.รู้จักการวางแผน
                                                          2.ได้ทักษะทางสังคม
                                                          3.ฝึกสมาธิในการระบายสีวงกลม
                                                          4.จินตนาการความคิดสร้างสรรค์
                                                          5.ได้มิติสัมพันธ์ 
                                                          6.คณิตศาสตร์
 
**กิจกรรมนี้เหมาะสำหรับเด็ก  ออทิสติก   ดาวน์ซินโดม   สมาธิสั้น**
 
 

 
การนำไปใช้
 
                กิจกรรมศิลปะบำบัดวงกลมของฉัน  สามารถนำไปจัดให้กับเด็กพิเศษได้ เพราะเป็นกิจกรรมที่ผ่อนคลายเด็กชอบ  วงกลมของแต่ละคนยังสามารถบอกถึงความรู้สึกการเป็นตัวตนของตนเองได้  แถมยังเป็นการฝึกเด็กในเข้าสังคมจากการแปะวงกลมของตนเอง



 
การประเมินผล
 
ประเมินตนเอง

             มาเรียนตรงเวลา   แต่งกายเรียบร้อย  วันนี้อากาศในห้องเรียนร้อนมากแอร์ไม่เย็น เหงื่อออกเยอะมากรู้สึกเหนียวตัว  ทำให้การเรียนรับรู้ไม่ค่อยเต็มที่  รู้สึกอยากเลิกเรียนไวๆ  ช่วงกิจกรรมก็ทำให้ดีขึ้นหายร้อนไปนิดหนึ่ง เพราะเป็นกิจกรรมที่สนุกสนาน และได้รู้ตัวตนของเราจริงๆจากผลงานของเรา
 
ประเมินเพื่อน

             วันนี้เป็นการเรียนรวมกันเนื่องจากอาจารย์ติดประชุมตอนเช้า เลยต้องมาเรียนรวมกันกับเซกตอนบ่าย   บรรยากา ศในการเรียนถึงจะร้อนมาก  แต่ทั้งสองเซกนี้ก็สามารถเข้ากันได้ดี  ช่วยกันตอบคำถามแสดงความคิดเห็น แก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆร่วมกันได้ดี
 
ประเมินอาจารย์

              อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา  แต่งกายเรียนร้อย  อารมณ์ดี  มีกิจกรรมการนำเข้าสู่บทเรียนได้ดี ทำให้มีความสนุกสนาน กระตือรือร้นที่จะเรียน   บรรยาการในการเรียนการสอนอาจจะร้อนไปแต่อาจารย์ก็ต้องใจสอนให้ได้ความรู้อย่างเต็มที่





             


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น