วันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 9

 
บันทึกอนุทิน
 
วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
 
วันพุธที่  11  เดือน มีนาคม พ.ศ.2558
 
ครั้งที่ 9  เวลาเรียน 08.30-12.20 น.

 
  
ความรู้ที่ได้รับ

  • วันนี้อาจารย์ได้ให้ความรู้เกี่ยวการเตรียมตัวสอบบรรจุรับราช

 
  • วันนี้อาจารย์ให้ทำแบบทดสอบทางจิตวิทยา ชื่อว่า ทุ่งหญ้าซาวันน่า


  • ทบทวนเพลงสำหรับเด็กปฐมวัย  5 เพลง
  •  


  •  การเรียนการสอนเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
 
ทักษะทางภาษา
 
การวัดความสามารถทางภาษา

  • เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
  • ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
  • ถามหาสิ่งต่างไหม
  • บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
  • ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับคนอื่นไหม
การออกเสียงผิด/พูดไม่ชัด

  • การพูดตกหล่น
  • การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง (เด็กออกเสียง  ง  ยากที่สุด)
  • ติกอ่าง
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่

  • ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด (อย่านั่งเพ่งเล็งเด็ก)
  • ห้ามบอกเด็กว่า "พูดช้าๆ"   "ตามสบาย"    "คิดก่อนพูด"
  • อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
  • อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
  • ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
  • เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา

  • ทักษะการรับรู้ภาษา
  • การแสดงออกทางภาษา
  • การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด (เด็กพิเศษส่วนใหญ่แสดงออกทางร่างกาย สีหน้า  การยิ้ม)
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย

  • การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
  • ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
  • ให้เวลาเด็กได้พูด
  • เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
  • กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง(ครูไม่คาดการณืล่วงหน้า)
การสอนตามเหตุการณ์ Incidental  Teaching

ตัวอย่าง  สมมุติว่าน้องดาวน์ซินโดมอยากใส่ผ้ากันเปื้อน  แต่น้องใส่ติดที่หัว  เมื่อครูเห็นครูเข้าไปคุยกับน้องประโยคแรกที่ครูควรถาม  "น้องจะทำอะไร"   "ทำอะไรลูก" เด็กบางคนอาจจะยื่นผ้ากันเปื้อนให้ครู การกระทำเช่นนี้ถือเป็นการตอบสนองของเด็ก  ควรควรจะบอกบทให้เด็กย่อยงาน  เป็นขั้นตอนอย่างละเอียด  บางครั้งเด็กไม่ตอบครู ครูอาจจะใส่ผ้ากันเปื้อนให้เด็กเลย  แต่ครูจะต้องย้ำบ่อยๆ รอให้เด็กตอบสนองต่อคำถามก่อน

 


กิจกรรมบำบัดเด็กพิเศษด้วยเสียงเพลง
 
อุปกรณ์
 
         1.กระดาษร้อยปอนด์
         2.สีเทียน
         3.เสียงเพลงประกอบกิจกรรม
 
คำสั่ง   เลือกสีมาคนละ 1 สี  ลากเส้นพร้อมกันเป็นเส้นตรง  ตามความรู้สึกจากเสียงเพลง  มีข้อแม้ว่าห้ามยกมือขึ้นจนกว่าเพลงจะจบ เมื่อเพลงจบแล้วให้ระบายสีตามช่องปิดครบทุกมุม  ไม่มีช่องว่าง
 
 
 
 
 
 

 

 
 

 
 
  คู่ของดิฉัน
 
 


 
 ผลงานของเรา
 
 
 
 
 
 ผลงานของเพื่อนๆ
 
กิจกรรมนี้ เหมาะสำหรับเด็กออทิสติก   สมาธฺสั้น
 
ประโยชน์ที่ได้รับ
  • ฝึกสมาธิ
  • ความอดทน
  • มิติสัมพันธ์ การเชื่อมโยงพื้นที่ เด็กรู้จักช้องแต่ละช่อง
  • ฝึกการสังเกต
  • เด็กได้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
  • ได้พัฒนากล้ามเนือมัดเล็
การลงสี   เด็กออทิสชอบลงสีเข้ม  ระบายหนัก  เป็นการปลดปล่อยอารมณ์
 
 

 
 
การนำความรู้ไปใช้   
 
วันนี้อาจารยืได้ให้ความรู้เกี่ยวกับการสอบบรรจุ  ได้รับความรู้และประสบการณ์มากมายที่จะต้องเตรียมตัวอ่านหนังสือ  ขยัน  แบ่งเวลา  ที่สำคัญควรฝึกร้องเพลงจากที่อาจารย์สอน  เพราะว่าเพลงสามารถนำไป
ใช้ในการเรียนการสอนในอนาคตได้เป็นอย่างดี
 
 
 
 
การประเมินผล
 
ประเมินตนเอง

             เข้าเรียนตรงเวลา  แต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจเรียน  ตั้งใจทำกิจกรรมการบำบัดด้วยเสียงเพลง  เป็นกิจกรรมที่ดีและมีความสนุกสนาน แต่อาจจะมึนกับช่อง กับสีแต่ละสีไป  เทคนิคการระบายควรระบายทีละสี ระบายกระจายทีละช่อง ทำให้ผลงานเสร็จเร็วกว่าการระบายทีละสีสลับสีกันที่ละช่อง
 
ประเมินเพื่อน

             เพื่อนตั้งใจเรียน  ช่วยการแสดงความคิดเห็น  และการแก้ปัญหาในแต่ละสถานการณ์ต่างๆอย่างสนุกสนาน  บรรยากาศในการทำกิจกรรมในวันนี้เพื่อนตั้งใจทำ พูดไป ทำไป  บ่นไปสนุกสนานมากค่ะ
 
ประเมินอาจารย์

             วันนี้อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย  ให้ความรุ็เกี่ยวกับการสอบบรรจุ  การเรียนการสอนมีเนื้อหาไม่เยอะเจ้าใจง่าย  มีการยกตัวอย่างเหตุการณ์ต่างๆทำให้เข้าใจมากขึ้น



            


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น