วันอังคารที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 6

บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิน
วันพุธที่  18  กุมภาพันธ์ 2558
ครั้งที่ 6 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
 
ความรู้ที่ได้รับ
กิจกรรมที่ 1   ชื่อกิจกรรม..รถไฟเหาะแห่งชีวิต(เป็นกิจกรรมทางจิตวิทยา)

กิจกรรมนี้เป็นการตอบคำถาม ตามความจริง ตามความรู้สึกของตนเอง
 
 
คำถาม

 
ตอบ รอสักครู่ ประมาณ 30 นาที
 

คำถาม
  ตอบ  ร้องกริ๊ด  รู้สึกหวาดเสียว  น่ากลัว
 
 
คำถาม

ตอบ  โอ้ย...เปียก
 

คำถาม

ตอบ   โอ้ย..เซ็ง
 

 คำถาม

 
 
รูปผลงานที่ดิฉันวาด
 

กิจกรรมที่ 2 การเรียนการสอนในเนื้อหาเรื่อง..การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะทางสังคม
  • การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข(สภาพแวดล้อมเป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น)
  • ทักษะทางสังคมขึ้นอยู๋กับตัวเด็ก
  • การส่งเสริมทักษะทางสังคมจะต้องเน้นที่ตัวเด็ก
กิจกรรมการเล่น
  • ส่งเสริมเด็กได้ดีมาก
  • เด็กสนใจกันเองโโยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
  • เด็กพิเศศมองเห็นเพื่อนเหมือนเป็นสิ่งที่เรียนรู้ได้
ยุทธศษสตร์การสอน
  • เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น ไม่รู้ว่าเล่นอย่างไร
  • ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
  • ครูจดบันทึกเสมอ  จดทุกช่วงเวลา
  • ทำแผน IEP
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
  • การวางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลากหลาย
  • คำนึกถึงเด็กทุกคน
  • ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่ม 2- 3 คน (รวมเด็กปกติ+เด็กพิเศษ+เด็กเก่ง)
  • เด็กปกติทำหน้าที่เหมือนครูให้เด็กพิเศษ
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
  • อยู่ใกล้ๆและเฝ้ามอฝอย่างสนใจ
  • ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
  • ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
  • ให้ความเห็นที่เป็นแรงเสริม
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
  • ครูพูดชักช่วนให้เด็กเล่นกับเพื่อน
  • ทำโดย การพูดนำของครู
ช่วยเด็กทุกคนให้รู็กฎเกณฑ์
  • ไม่ง่ายสำหรับเด้กพิเศษ
  • การให้โอกาสเด็ก
  • เด็กพิเศษต้องเรียนรู็สิทธฺต่างๆภายในห้อง
  • ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษมาเป็นเครื่องต่อรอง
  • ทุกคนมีความเท่าเทียมกัน
  • เด็กพิเศษจะต้องปฏิบัติตามกฎเหมือนเพื่อนในห้อง
 
 กิจกรรมที่ 3 การตอบคำถามจากการเรียนการสอนในวันนี้
 


ช่วยกันตอบคำถามร่วมกันโดยที่ทุกคนช่วยมีส่วนร่วม
 
 
กิจกรรมที่ 4     การฝึกร้องเพลง 
ในสัปดาห์นี้เป็นเพลงที่ค่อยข้างเร็วจังหวะทำนองมีความสนุกสนาน
 

 
 
กิจกรรมที่ 5  กิจกรรมการบำบัดเด็กด้วยเพลง 
 
คำสั่ง ให้จับคู่จากนั้นเลือกสีคนละ 1 สี  แล้วตกลงกันในกลุ่มว่าใครจะเป็นเส้น ใครจะเป็นจุด  อาจารย์จะเปิดเพลงแล้วให้คนที่เป็นเส้นลากไปเรื่อยๆโดยห้ามยกมือออกจากเส้น ส่วนคนที่จุดจะต้องหาจุดตัดของเส้นและจุดในวงกลมนั้น เมื่อจบเพลงก็ให้หยุดลากและหยุดจุด  จากนั้นให้ดูจากลายเส้นที่เราลากและจุดว่าเป็นรูปร่างอะไรและระบายสีให้สวยงาม


ชื่อภาพ..ไดโนเสาร์พึ่งออกจากไข่กับเจ้าหญิง
 
ผลงานของเพื่อน

การประเมินผล
ประเมินตนเอง

             มาเรียนตรงเวลา  แต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจเรียน  ตั้งใจทำกิจกรรม  วันนี้มีความสนุกสนานในการทำกิจกรรมทางจิตวิทยา(รถไฟเหาะแห่งชีวิต) สนุกสนานทุกคำถามและคำตอบ  

ประเมินเพื่อน

             เพื่อนตั้งใจเรียน  ตั้งใจทำกิจกรรม  เพื่อนๆสนุกสนานในการตอบคำถาม  เพื่อนมีจินตนาการล้ำเลิศ  ในการทำกิจกรรมการบำบัดเด็กด้วยเสียงเพลง

ประเมินอาจารย์

              อาจารย์แต่งกายเรียบร้อยน่ารัก ใส่ชุดเอก  กางเกงวอม ร้องเท้าผ้าใบ  น่ารักค่ะอาจารย์หน้าเด็กมาก   อาจารย์นำเกมตอบคำถามทางจิตวิทยามาให้นักศึกษาเล่นอย่างสนุกสนาน  เป็นการเรียกให้สมาธิแตกตื่น จากการง่วงนอน เพื่อที่จะเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่บทเรียน


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น