บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิน
วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ 2558
ครั้งที่ 6 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
ความรู้ที่ได้รับ
กิจกรรมที่ 1 ชื่อกิจกรรม..รถไฟเหาะแห่งชีวิต(เป็นกิจกรรมทางจิตวิทยา)
กิจกรรมนี้เป็นการตอบคำถาม ตามความจริง ตามความรู้สึกของตนเอง
คำถาม
ตอบ รอสักครู่ ประมาณ 30 นาที
คำถาม
ตอบ ร้องกริ๊ด รู้สึกหวาดเสียว น่ากลัว
คำถาม
ตอบ โอ้ย...เปียก
คำถาม
ตอบ โอ้ย..เซ็ง
คำถาม
รูปผลงานที่ดิฉันวาด
กิจกรรมที่ 2 การเรียนการสอนในเนื้อหาเรื่อง..การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะทางสังคม
- การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข(สภาพแวดล้อมเป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น)
- ทักษะทางสังคมขึ้นอยู๋กับตัวเด็ก
- การส่งเสริมทักษะทางสังคมจะต้องเน้นที่ตัวเด็ก
กิจกรรมการเล่น
- ส่งเสริมเด็กได้ดีมาก
- เด็กสนใจกันเองโโยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
- เด็กพิเศศมองเห็นเพื่อนเหมือนเป็นสิ่งที่เรียนรู้ได้
ยุทธศษสตร์การสอน
- เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น ไม่รู้ว่าเล่นอย่างไร
- ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
- ครูจดบันทึกเสมอ จดทุกช่วงเวลา
- ทำแผน IEP
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
- การวางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลากหลาย
- คำนึกถึงเด็กทุกคน
- ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่ม 2- 3 คน (รวมเด็กปกติ+เด็กพิเศษ+เด็กเก่ง)
- เด็กปกติทำหน้าที่เหมือนครูให้เด็กพิเศษ
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
- อยู่ใกล้ๆและเฝ้ามอฝอย่างสนใจ
- ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
- ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
- ให้ความเห็นที่เป็นแรงเสริม
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
- ครูพูดชักช่วนให้เด็กเล่นกับเพื่อน
- ทำโดย การพูดนำของครู
ช่วยเด็กทุกคนให้รู็กฎเกณฑ์
- ไม่ง่ายสำหรับเด้กพิเศษ
- การให้โอกาสเด็ก
- เด็กพิเศษต้องเรียนรู็สิทธฺต่างๆภายในห้อง
- ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษมาเป็นเครื่องต่อรอง
- ทุกคนมีความเท่าเทียมกัน
- เด็กพิเศษจะต้องปฏิบัติตามกฎเหมือนเพื่อนในห้อง
กิจกรรมที่ 3 การตอบคำถามจากการเรียนการสอนในวันนี้
ช่วยกันตอบคำถามร่วมกันโดยที่ทุกคนช่วยมีส่วนร่วม
กิจกรรมที่ 4 การฝึกร้องเพลง
ในสัปดาห์นี้เป็นเพลงที่ค่อยข้างเร็วจังหวะทำนองมีความสนุกสนาน
กิจกรรมที่ 5 กิจกรรมการบำบัดเด็กด้วยเพลง
คำสั่ง ให้จับคู่จากนั้นเลือกสีคนละ 1 สี แล้วตกลงกันในกลุ่มว่าใครจะเป็นเส้น ใครจะเป็นจุด อาจารย์จะเปิดเพลงแล้วให้คนที่เป็นเส้นลากไปเรื่อยๆโดยห้ามยกมือออกจากเส้น ส่วนคนที่จุดจะต้องหาจุดตัดของเส้นและจุดในวงกลมนั้น เมื่อจบเพลงก็ให้หยุดลากและหยุดจุด จากนั้นให้ดูจากลายเส้นที่เราลากและจุดว่าเป็นรูปร่างอะไรและระบายสีให้สวยงาม
ชื่อภาพ..ไดโนเสาร์พึ่งออกจากไข่กับเจ้าหญิง
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกรรม วันนี้มีความสนุกสนานในการทำกิจกรรมทางจิตวิทยา(รถไฟเหาะแห่งชีวิต) สนุกสนานทุกคำถามและคำตอบ
มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกรรม วันนี้มีความสนุกสนานในการทำกิจกรรมทางจิตวิทยา(รถไฟเหาะแห่งชีวิต) สนุกสนานทุกคำถามและคำตอบ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกรรม เพื่อนๆสนุกสนานในการตอบคำถาม เพื่อนมีจินตนาการล้ำเลิศ ในการทำกิจกรรมการบำบัดเด็กด้วยเสียงเพลง
เพื่อนตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกรรม เพื่อนๆสนุกสนานในการตอบคำถาม เพื่อนมีจินตนาการล้ำเลิศ ในการทำกิจกรรมการบำบัดเด็กด้วยเสียงเพลง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น