วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 15

บันทึกอนุทิน

วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

วันพุธที่  22  เดือนเมษายน พ.ศ.2558

ครั้งที่ 15  เวลาเรียน 08.30-12.20 น.


ความรู้ที่ได้รับ

  • วันนี้การนำเข้าสู่บทเรียนด้วยแบบทดสอบ "ดิ่งพสุธา" เป็นแบบทดสอบทางจิตวิทยาเกี่ยวกับการกระโดดร่ม สนุกสนานมาก 
  • การเรียนการสอนในวันนี้เรียนเรื่อง ''โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล''
การเขีนยแผน IEP  แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น  เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน  และการช่วยฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการของเรา  การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ของเด็ก  โดยการระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีวัดการประเมินผลของเด็ก

การเขียนแผน IEP 
  • คัดแยกเด็กพิเศษ
  • รู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
  • ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะได้ทราบว่าเราจะช่วยเหลือเด็กตรงจุดไหน  ทักษะใด  เด็กสามารถทำอะไรได้บ้าง ไม่สามารถทำอะไรได้บ้าง
  • นำมาเขียนแผน
IEP   ประกอบด้วย
  • ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
  • ระบุว่าเด็กมีความเป็นต้องได้รับการพิเศษอะไร
  • การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
  • เป้าหมายระยะยาวประจำปี/ระยะสั้น
  • ระบุวัน  เดือน  ปี ที่เราทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
  • วิธีการประเมินผล
ประโยชน์ต่อเด็ก
  • ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตนเอง
  • ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตนเอง
  • ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
ประโยชน์ต่อครู
  • เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงตามความสามารถและความต้องการของเด็ก
  • เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
  • สามารถปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
  • เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก

ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
  • ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
  • ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนเองอย่างไร
  • เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก  มีการติดต่อสื่อสารอย่างต่อเนื่องและใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน
ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล

การเก็บรวมรวมข้อมูล
  • รายงานทางการแพทย์
  • รายงานการประเมินด้านต่างๆ
  • บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้เกี่ยวข้อง
การจัดทำแผน
  • ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
  • กำหนดจุดมุ่งหมาย ระยะยาวและระยะสั้น
  • กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
  • ต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
การใช้แผน
  • ครูนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
  • นำมาเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
  • แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะสมกับเด็ก
  • จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมการเรียนการสอน
  • จะต้องมีการสังเกตการเก็บรวมรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด้กและความสามารถของเด็ก
การประเมินผล
  • โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง
  • ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล
  • การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรมอาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์ต่างกัน
งานที่ได้รับมอบหมายในวันนี้

อาจารย์ให้จับกลุ่ม  กลุ่มละ 5 คน ช่วยกันคิด วางแผน การเขียนแผน IEP  โดยกำหนดให้สมาชิกใครคนใดในกลุ่มเป็นเด็กพิเศษ และช่วยกันคิดว่าเป็นเด็กพิเศษประเภทใด  ซึ่งกลุ่มดิฉัน  ดิฉันอาสาสมัครเป็นเด็กพิเศษเอง  เป็นเด็กพิเศษ (ดาวน์ซินโดม)  ช่วยกันคิดเสร็จแล้วส่งงานท้ายคาบ
การนำไปใช้

การเรียนการสอนในวันนี้ทำให้เราได้เข้าใจในเนื้อหารายละเอียด และได้ฝึกเขียนแผน IEP  เพื่อที่จะได้นำไปใช้ในอนาคต
 
การประเมินผล
 
ประเมินตนเอง
 
              วันนี้แต่งกายเรียนร้อย  ตั้งใจเรียน เข้าใจว่าการเขียนแผน IEP เขียนอย่างไร  จากที่ไม่เคยรู้ไม่เคยเขียนมาก่อน   สามารถช่วยเพื่อนคิดในการเขียนแผน IEP ของกลุ่มตนเองได้
 
ประเมินเพื่อน
 
              วันนี้เพื่อนๆมาเรียนตรงเวลา   ตั้งใจเรียน  อาจจะงอแงบ้าง  เพราะเนื้อหารายละเอียดที่เรียนในวันนี้ค่อยข้างเยอะ  แต่ก็ช่วยกันคิด ช่วยกันเขียนแผน IEP   จนเสร็จครบหมดทุกกลึ่ม
 
ประเมินอาจารย์
 
              อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา  แต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจสอน  อธิบายอย่างละเอียด  ทำให้เข้าใจมากขึ้น  ให้คำแนะนำและยกตัวอย่างในการเขียนแผน มีความใส่ใจนักศึกษาโดยการเดินดูกระบวนการคิด  การวางเเผนของแต่ละกลุ่ม  
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น